GIẤC MƠ KHỞI NGHIỆP DU LỊCH THÀNH CÔNG CỦA CỰU SINH VIÊN DHV
Nếu bạn đã từng chứng kiến chàng trai Đoàn Lâm Quang Minh làm MC cho một sự kiện, bạn sẽ hoàn toàn bị cuốn hút bởi cách dẫn dắt câu chuyện với sức sống bừng cháy của chàng trai ấy.
Là một cựu sinh viên khóa 2007 ngành Du lịch của Trường Đại học Hùng Vương TP. HCM, chàng trai Quang Minh – một cán bộ Đoàn Hội xuất sắc khi còn là sinh viên đã viết tiếp câu chuyện thành công của mình với giấc mơ khởi nghiệp của bản thân.
Năm xưa, quyết định chọn chọn học ngành Du lịch của Quang Minh xuất phát từ sở thích muốn đi đây đó, tìm hiểu nhiều điều hay cái mới.
Quang Minh chia sẻ “khi còn nhỏ mình đi du lịch thấy mấy anh hướng dẫn viên nói chuyện rất tếu, tổ chức chơi trò chơi trên xe vui nhộn. Lúc ấy, mình đã nghĩ rằng mình muốn làm như vậy và tin rằng mình cũng có thể làm được. Điều đó đã thúc đẩy mình tham gia sinh hoạt phong trào từ nhỏ nên khi học đại học, mình cũng hướng tới chọn một ngành nghề nào năng động và được tiếp xúc với nhiều người. Và Du lịch, đúng là một ngành học hoàn toàn phù hợp với sở thích của mình”.
SỐNG VỚI SỞ THÍCH, ĐAM MÊ
Ở Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh, sở thích và sở trường của Quang Minh đã được phát huy triệt để. Điều đó được minh chứng qua hàng loạt các hoạt động, sự kiện ở trường mà Minh đã tham gia hết sức nhiệt tình ngay từ đầu. Cũng theo Minh, thì quá trình tham gia các phong trào ở Trường đã giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình đi làm sau này. Hoạt động phong trào nhiều, đã khiến Quang Minh trở nên tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn, sáng tạo và năng động hơn trong cuộc sống và công việc…

Chính sự năng động ấy mà Quang Minh đã làm hướng dẫn viên đi các tour nội địa cho các công ty du lịch ngay từ khi còn là sinh viên.
Tốt nghiệp ra trường, Quang Minh tiếp tục theo đuổi con đường đúng với ngành học cũng như sở thích của mình nhưng với những vai trò cao hơn như điều hành và quản lý đồng thời làm hướng dẫn viên đi đưa khách ra nước ngoài (outbound).
Song song đó, Quang Minh cũng tham gia giảng dạy chuyên ngành du lịch tại các trường Đại học Công nghệ TP. HCM, Trường Cao đằng Bách khoa Nam Sài Gòn, Trường Trung cấp Du lịch Sài Gòn (Saigontourist).
Ngoài ra, Quang Minh cũng tham gia giảng dạy các khóa học về kỹ năng tại các trường Đại học Huflit, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.v.v…
VNI TRAVEL và M-TEAM – VIẾT TIẾP GIẤC MƠ STARTUP THÀNH CÔNG
Năm 2014, Đoàn Lâm Quang Minh quyết định thành lập công ty du lịch Việt Nam Kết Nối (VNI Travel). Nhưng thực ra, trước đó từ năm 2011, Quang Minh đã thành lập riêng một nhóm hoạt động có cái tên là M-Team do nhu cầu công việc của khách hàng. Ngoài Quang Minh, công ty và nhóm còn có sự tham gia từ một vài bạn cựu sinh viên của HVUH đến từ các ngành Du lịch, Ngoại ngữ, Quản trị Kinh doanh.

Theo lời Quang Minh “việc thành lập công ty du lịch tập trung vào mảng du lịch và sự kiện là một ấp ủ từ khá lâu, chính xác là từ khi còn trên ghế nhà trường. Vì mình luôn mong muốn làm chủ bản thân mình và mang sản phẩm du lịch tốt nhất đến với khách hàng”.
Mục tiêu của Quang Minh còn là giúp đỡ cho các bạn sinh viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Có bạn khó khăn về tình cảm gia đình, có bạn lại khó khăn về kinh tế, cũng có những bạn đã từng mắc sai lầm trong cuộc sống. Và bản thân Minh cũng thế, từ những ngày đầu là sinh viên cũng có rất nhiều thiếu thốn. Trong đầu luôn suy nghĩ “Tiền đâu để đóng học phí, tiền đâu để lo cho cuộc sống hàng ngày”…
“Công ty và nhóm giống như là một gia đình, là nơi mà mỗi cá nhân cùng chung vai sát cánh chia sẻ khó khăn và cùng nhau phối hợp làm việc như những người anh em”.

Lúc thành lập công ty, Quang Minh có một thuận lợi là trong quá trình đi làm từ sinh viên, qua các hoạt động tại Thành đoàn TP. HCM, bên cạnh là các mối quan hệ công việc khác nên đã có một nguồn khách tương đối ổn định, và như cầu khách hàng ngày càng cao
Nhưng hiển nhiên, khi thành lập công ty cũng có khá nhiều điều khó khăn. Nếu như lúc trước, chúng ta thường hay nghe nói về việc “Làm du lịch không cần vốn” và có rất nhiều cách giải thích.
Nhưng khi bước ra và bắt đầu với công việc thì lại đầy khó khăn và khó khăn hơn là cùng một lúc bản thân Quang Minh phải điều hành cả 2 tổ chức là VNI Travel và M-Team. Với sự hoạt động của cả 2 đơn vị thì nguồn vốn sử dụng để duy trì hoạt động và phát triển sẽ không phải ít. Từ việc thuê mặt bằng văn phòng, lương thưởng nhân viên, đầu tư trang thiết bị vật dụng.v.v…
Bên cạnh nguồn vốn, một vấn đề cũng hết sức quan trọng đó là khách hàng. Mặc dù, công ty đã có các mối quan hệ với khách hàng từ trước nhưng như vậy cũng không thể giúp công ty phát triển hoàn toàn. Công ty phải làm tốt thì mới có thể giữ khách hàng cũ và cùng với đó là phải tìm kiếm được khách hàng mới. Đó không phải là một công việc dễ dàng.

“Vì mỗi ngày trôi qua, có rất nhiều công ty du lịch và sự kiện được hình thành, chưa tính tới quy mô và cách thức hoạt động nhưng chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nguồn khách hàng của công ty. Nhu cầu của khách hàng mỗi năm sẽ tăng cao hơn, nếu chúng tôi không mang được những ý tưởng và sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ dần rời xa mình. Khách hàng mới chưa hợp tác vì chưa có niềm tin vào công ty của mình, vì vậy làm sao để chúng tôi tiếp cận và tạo được niềm tin với khách hàng và quyết định chọn hợp tác với công ty là một bài toán khó”.
KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ NHẤT
Là khi thực hiện việc xếp lá cờ Phật giáo lớn nhất Việt Nam. Đối với Quang Minh, khi thực hiện việc này, đó là một cuộc chạy đua với thời gian và cả thời tiết. Khi đang ghi hình để xác lập kỷ lục thì thời tiết không thuận lợi, đã có nhiều hạt mưa, trong khi đó bộ phận ghi hình bằng flycam cũng đã sắp hết pin để thực hiện máy quay, đội hình chưa ổn định, âm thanh có vấn đề. Lúc đó, Quang Minh cứ ngỡ sẽ không thực hiện được.

“Tất cả đang trong cảm giác lo lắng và căng thẳng, nhưng rồi Minh đã kịp đưa ra một ý tưởng khác để ghi hình đúng lúc cho hơn 1500 người để xác lập kỷ lục. Vừa kịp lúc mưa vừa dứt và pin của flycam vừa hết, mọi người ôm nhau mà khóc vì làm được những điều thật kỳ diệu”.
TÂM VÀ TẦM
Các bạn trẻ luôn có trong lòng một sự nhiệt huyết dám nghĩ dám làm, không sợ khó không sợ khổ nhưng các bạn lại thiếu kinh nghiệm và kiến thức thực tế.
Khi các bạn đi làm một thời gian, các bạn sẽ có kiến thức và kinh nghiệm nhưng đến lúc đó liệu rằng các bạn có còn đủ sự nhiệt tình, dám dấn thân vào công việc, không ngại khó như lúc ban đầu hay không.
Sau thời gian đi làm, Minh thấy rằng Tâm và Tầm là hai thứ khó lòng mà đi chung với nhau. Nó bị thay đổi do tác động nhiều phía như kinh tế, bạn bè xung quanh…Nên mình muốn nói với các bạn là hãy nhanh chóng học hỏi để trở thành một người có Tầm để rồi làm việc với cái Tâm cao nhất có thể. Mỗi một chương trình tour hay sự kiện đối với mình luôn được xem như là một trận chiến cuối cùng, phải giành chiến thắng để chinh phục thử thách cao hơn. Chỉ có suy nghĩ như thế thì các bạn mới mãi là người chiến thắng.
Và hãy cứ hãy làm hết sức nếu các bạn không thành công thì chí ít cũng thành Nhân.
NIỀM TIN TỪ CÁC KHÁCH HÀNG LỚN
Hiện nay, cả hai tổ chức mà Quang Minh điều hành đều đang hoạt động rất tốt, được sự tin tưởng và đánh giá cao từ các khách hàng. Điều đó có thể được nhìn thấy rõ ràng qua hàng loạt các sự kiện, tổ chức, teambuilding…đã được công ty của Minh tổ chức cho các khách hàng lớn.
Những chương trình nổi bật mà công ty từng phụ trách: