MARKETING QUA ĐỐI SÁNH NGÔN NGỮ ANH-VIỆT TRONG THỜI ĐẠI SỐ
Sáng ngày 09/6/2023, Trường Đại học Hùng Vương TPHCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Marketing qua đối sánh ngôn ngữ trong thời đại số”.
Buổi tọa đàm có sự tham dự của Thầy cô và sinh viên DHV cùng với các khách mời là TS Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch CLB Doanh nghiệp Việt Nhật (VJBC), Trưởng Ban xúc tiến Kinh tế - Khoa học - Công nghệ Việt Nhật, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Trung Ương; GSTS Nguyễn Đắc Long - Giáo sư Trường Đại học Curtin (Úc), Bolton (Anh); GSTS Trương Quang Vinh - Trưởng Phòng Quan hệ Quốc tế Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An; GSTS Lê Tiến Sang - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư, Thương mại-Du lịch-Truyền thông Quốc tế Việt Đức; TS Nguyễn Văn Toàn - Viện trưởng Viện Khoa học phát triển Nhân lực và Tài năng TP. HCM.

Con người luôn không ngừng cải tiến và phát triển để trở nên hiện đại, văn minh hơn. Điều này cũng thể hiện rõ ở xu hướng Marketing qua từng giai đoạn. Ở thời điểm hiện tại, với định hướng Marketing 4.0, cách thức quảng cáo sản phẩm cũng có nhiều sự thay đổi và gần gũi với công chúng hơn.
Mở đầu buổi tọa đàm, TS Võ Quang Hiền - Phó trưởng Khoa Ngoại Ngữ chia sẻ: “Marketing qua đối sánh ngôn ngữ Anh - Việt sẽ luôn thay đổi qua năm tháng. Có thể hiểu, bản chất của marketing là cung cấp cái khách hàng cần, chứ không phải là bán cái mình có. Và Digital trong Marketing là công cụ để đưa hình ảnh mà mình muốn truyền tải ra bên ngoài, lan tỏa một cách hiệu quả nhất”

Vì đặc thù của ngành Marketing là sự đa dạng và linh hoạt trong ngôn ngữ cho nên khi ứng dụng vốn từ vựng và cấu trúc câu trong ngành, các bạn cũng cần phải có những lưu ý về mục đích, hoàn cảnh để có thể lựa chọn văn phong phù hợp. Chính vì thế mà GS TS. Trương Quang Vinh - Trưởng Phòng Quan hệ Quốc tế Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An cho rằng: “Marketing là để thỏa mãn khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Việc sử dụng tiếng Anh trong Marketing phải đúng ngữ cảnh thì mới lột tả được hết ý nghĩa của nó”.
Bên cạnh việc sử dụng tiếng Anh trong marketing sao cho đúng, thì tính linh hoạt và sáng tạo cũng rất được đề cao trong ngành Marketing. Về khía cạnh này, TS Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch CLB Doanh nghiệp Việt Nhật (VJBC), Trưởng Ban xúc tiến Kinh tế - Khoa học - Công nghệ Việt Nhật, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Trung Ương nhấn mạnh rằng: “Tính sáng tạo trong Marketing là điều rất quan trọng. Trong thực tế, việc triển khai Marketing có nội dung xác thực, tính tích cực đối với khách hàng thì chúng ta sẽ thành công”.
Về phía ThS Mang Tấn Hải - Phụ trách ngành Marketing của trường chia sẽ: " Marketing được hiểu là sự tiếp diễn, diễn tiến thị trường. Có thể hiểu là nắm bắt sự thay đổi nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu không nghiên cứu xác định nhu cầu khách hàng, không đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì những việc làm sau đó không gọi là Marketing"
Trao đổi với sinh viên, GS TS. Nguyễn Đắc Long - Giáo sư Trường Đại học Curtin (Úc), Bolton (Anh) cũng cho biết: “Hệ thống Marketing rất đa dạng, có thể diễn ra từ người sang người. Vì hiện nay, ngôn ngữ đã được rút lại khá nhiều, nên việc chúng ta phân phối, vận động sản phẩm tới người tiêu dùng, khuyến mãi, hướng dẫn tiêu dùng,... thì tất cả các yếu tố này đều được gọi là Marketing”.

Xuyên suốt buổi tọa đàm, các diễn giả đã có những sự tương tác hỏi đáp sôi nổi với các bạn sinh viên trường. Tất cả các diễn giả đều cho rằng tiếng Anh là ngôn ngữ đóng vai trò rất quan trọng trong Marketing, và Marketing truyền thống hay sử dụng Digital Marketing đề có được hiệu quả nhất định tùy vào những trường hợp nhất định.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, GS TS Lê Tiến Sang - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư, Thương mại-Du lịch-Truyền thông Quốc tế Việt Đức cho rằng: “Học ngôn ngữ Anh không chỉ với mục đích để thông dịch, mà hãy biến nó thành ngôn ngữ thứ hai. Vì tiếng Anh chính là cầu nối đưa chúng ta dẫn nhập vào các mô hình kinh doanh trong Marketing”.

Tiếp nối sự chia sẻ của GS TS. Lê Tiến Sang, TS Nguyễn Văn Toàn - Viện trưởng Viện Khoa học phát triển Nhân lực và Tài năng, TP. HCM cũng chia sẻ với các bạn sinh viên rằng: “Quá trình phát triển công nghệ vượt bậc như hiện nay làm cho Marketing biến đổi nhiều, vì bản chất của Marketing sẽ thay đổi theo từng ngày, giúp cho sản phẩm đi đến nơi cần đến, giúp cho quá trình bán sản phẩm được hiệu quả hơn”.
Có thể thấy, trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, cơ hội mở ra cho tất cả những ai có niềm yêu thích, dám lựa chọn và dám hết mình vì niềm yêu thích của mình. Với nỗ lực không ngừng và "bệ phóng" từ một môi trường đào tạo phù hợp, các bạn sinh viên khi chọn ngành ngoại ngữ chính là đang đứng trước ngưỡng cửa thuận lợi để trở thành những công dân toàn cầu, không chỉ với Marketing mà đối với những môi trường khác, việc học các nhóm ngành ngôn ngữ sẽ giúp các bạn khẳng định bản thân và xây dựng tương lai vững chắc.

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:









