Tốt nghiệp quản trị nhà hàng khách sạn ra làm phục vụ, lễ tân

Thứ Sáu, ngày 29/03/2019 08:00 AM (GMT+7)

Học quản trị nhưng tốt nghiệp sẽ làm quản lý ngay hay phải chấp nhận làm công việc như phục vụ bàn, lễ tân, dọn buồng? Đây dường như là thắc mắc chung của nhiều cử nhân tương lai ngành quản trị nhà hàng khách sạn.

Học quản trị phải ra làm quản lý ngay?

Không ít sinh viên ngành nhà hàng khách sạn nghĩ rằng sở hữu trong tay tấm bằng loại ưu, tốt nghiệp đại học danh giá thì phải có vị trí khởi điểm tương xứng. Điều này dẫn đến quan niệm sai lệch về cơ hội việc làm sau khi ra trường. Cử nhân khá giỏi đổ xô ứng tuyển vào vị trí cấp quản lý, trong khi kinh nghiệm thực tế thì chưa đủ để đảm nhiệm vai trò này.

Như thực trạng chung của nền giáo dục cũ, hầu hết sinh viên được đào tạo nặng về lý thuyết, ít thực hành… hoặc không được xây dựng nhận thức về lộ trình thăng tiến trong nghề. Với tâm lý “học gì làm nấy”, nhiều sinh viên rơi vào tình huống thất nghiệp, thậm chí là hoang mang khi không nhận được vị trí cao, mức lương ngon, những công việc thiên về quản lý mà phải bắt đầu từ vị trí rất thấp.

Tốt nghiệp quản trị nhà hàng khách sạn ra làm phục vụ, lễ tân - 1

Bằng quản trị có đảm bảo cho bạn vị trí quản lý khi vừa ra trường?

Bên cạnh đó, bạn trẻ thường đánh đồng các vị trí như dọn phòng, phục vụ bàn, bellman… là công việc chân tay nặng nhọc, không cần học cao cũng làm được. Những bạn này thường ham thích chức danh nghe “oách oách” như quản lý nhà hànggiám đốc tiền sảnh mà phớt lờ đi vị trí nhân viên vốn đang được tuyển dụng ào ạt và ưu ái bạn trẻ mới ra trường.

Vì vậy, “Học quản trị thì tốt nghiệp phải làm quản lý ngay” là suy nghĩ sai lệch mà các cử nhân tương lai cần phải thay đổi. Các bạn nên chuẩn bị tinh thần trước về quy luật phát triển trong ngành này để khi ra trường không bị sốc, sinh ra chán nản mà “gãy gánh giữa đường”.

Ngành nhà hàng khách sạn: Muốn thăng tiến nhanh, phải có nền tảng

Không riêng gì ngành nhà hàng khách sạn mà ở bất cứ lĩnh vực nào, muốn lên cấp quản lý và quản lý hiệu quả, bạn phải có kinh nghiệm. Và kinh nghiệm chỉ được tích lũy khi khởi đầu từ vị trí nhân viên. Đơn cử là những công việc như phục vụ bàn, lễ tân, làm phòng…

Có rất nhiều trường hợp thăng tiến lên vị trí quản lý cấp cao từ nhân viên cấp thấp. Ví dụ như ông Philip Beriman (Tổng giám đốc InterContinental Nha Trang) từng khởi điểm bằng công việc rửa bát đĩa; anh Nguyễn Quốc Hoàn (Tổng giám đốc khách sạn The Ann Hanoi) bắt đầu với vị trí phục vụ bàn, sau đó chuyển sang lễ tân, sales & marketing; ông Bùi Xuân Phong (Tổng giám đốc công ty cổ phần Sam Tuyền Lâm) bước vào nghề bằng công việc mở cửa và xách hành lý cho khách…

Tốt nghiệp quản trị nhà hàng khách sạn ra làm phục vụ, lễ tân - 2

Trong ngành khách sạn, khởi điểm từ vị trí nhân viên là điều hiển nhiên

Với tấm bằng cử nhân chính quy, bạn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn những người không có gì bởi bạn sở hữu nền tảng lý thuyết tốt, được đào tạo nghiệp vụ bài bản… Tuy nhiên, nhà tuyển dụng hiếm khi tuyển thẳng một bạn trẻ vừa ra trường vào vị trí quản lý. Cái họ quan tâm là bạn có làm được việc không và kinh nghiệm bạn tới đâu. Thời gian làm nhân viên là giai đoạn họ thử thách năng lực làm nghề của bạn, cũng như tạo cơ hội để bạn tích lũy kinh nghiệm cho nấc thang thăng tiến mai sau.

Ngoài ra, trong khách sạn 4 – 5 sao, đặc biệt những vị trí tiếp xúc và bán dịch vụ trực tiếp cho khách, nếu thông thạo ngoại ngữ và khả năng thuyết phục tốt, bạn có thể hưởng tiền hoa hồng và tip “khủng” từ khách nước ngoài như Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc… Mức thu nhập có khi chạm ngưỡng gần 20 triệu (có thể cao hơn giám sát, quản lý). Vì thế, tiềm năng thu nhập ở cấp nhân viên cũng là yếu tố đáng chú ý.

Nhìn chung, mọi ngành nghề muốn phát triển lên cao đều dựa trên nền tảng vững chắc bên dưới. Với ngành nhà hàng khách sạn, khi dấn thân vào nghề, bạn phải khởi đầu với vị trí nhân viên như một quy luật tất yếu. Khi đã có kinh nghiệm, thạo kỹ năng, ngoại ngữ tốt cùng với định hướng rõ ràng thì chiếc ghế quản lý hoàn toàn xứng đáng với bạn.