Gõ các từ khoá “cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh” vào công cụ tìm kiếm Google, chúng ta sẽ thấy xuất hiện rất nhiều hướng dẫn về các biện pháp có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh. Tại những trang web đó, nhiều biện pháp khác nhau được đưa ra cùng với những giải thích chi tiết, chẳng hạn như nghe thường xuyên, cách chọn tài liệu luyện nghe, lưu ý trọng âm của từ và ngữ điệu của câu, luyện phát âm đúng để dễ nhận diện từ khi nghe, tăng cường vốn từ vựng, nghe nắm ý chính, đoán nghĩa từ mới, nghe nhiều lần cùng một nội dung, nghe và đối chiếu với audio script, tham gia câu lạc bộ Anh ngữ, tìm cơ hội nói chuyện với người nước ngoài,.v.v…

Tất cả những biện pháp vừa nêu đều có tác dụng tốt cho việc cải thiện kỹ năng nghe hiểu. Tuy nhiên, nếu có người hỏi biện pháp nào là quan trọng nhất trong việc tự rèn luyện thêm kỹ năng nghe hiểu thì câu trả lời có lẽ là: Nghe nhiều và tiếp tục trong một thời gian dài. Biện pháp này sẽ hỗ trợ tích cực cho các học phần luyện nghe tiếng Anh mà trong đó giảng viên từng bước hướng dẫn sinh viên luyện tập một cách bài bản theo nội dung của các giáo trình chuyên biệt.

Chính vì việc nghe nhiều và tiếp tục trong một thời gian dài vốn có hiệu quả rất cao nên người ta thường nói rằng cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe hiểu là đăng ký học đại học tại một nước nói tiếng Anh! Cũng chính vì thế mà trong chương trình đào tạo Cử nhân Ngôn ngữ Anh, sinh viên được tiếp cận với ngôn ngữ đích trong hơn 80 tín chỉ trong tổng số trên 120 tín chỉ của chương trình đào tạo. Vì vậy, nếu chưa bắt đầu nghe nhiều tiếng Anh ngoài các giờ học chính thức ở trường và những giờ tự học ở nhà thì sinh viên cũng nên tạo cho mình thói quen này và duy trì nó trong một thời gian dài.

Không nhất thiết phải có giờ rảnh thì mới thực hiện được điều này vì có thể nghe thêm tiếng Anh vào lúc làm các công việc hàng ngày như  giặt đồ, nấu ăn, rửa chén bát, tập thể dục, đi xe buýt, hay chờ đợi một việc gì, vân vân. Hiện nay, với sự phong phú và đa dạng của công nghệ máy tính, điện thoại thông minh, hay thiết bị âm thanh di động, chúng ta có thể áp dụng biện pháp này hàng ngày mà không cần phải đợi đến khi có thì giờ rảnh.

Về nội dung nghe khi áp dụng biện pháp này, các file âm thanh như MP3 chẳng hạn sẽ tốt hơn nhiều so với các video clip vì người nghe không cần phải ngừng công việc đang làm để nhìn vào màn hình. Đề tài thì nên có sự đa dạng, không nhất thiết chỉ chọn những đề tài mình yêu thích. Ngoài ra, sinh viên không nên tự đòi hỏi mình phải hiểu toàn bộ một nội dung nghe. Nếu nghe một bài khó và không hiểu được ý chính thì có thể chọn một bài khác dễ hơn.

Sẽ tạo một tâm lý bất lợi cho mình nếu sinh viên luôn ráng sức hiểu cho được những bài khó, nhưng đồng thời cũng không nên tạo sự hài lòng cho mình bằng cách chọn toàn những bài dễ. Nên nghe cả những bài hơi khó, tức là những bài mà người học hiểu được ý chính nhưng không hiểu được nhiều ý cụ thể trong đó hoặc những bài nghe mà trong đó người ta nói với tốc độ nhanh.

Nguồn tài liệu để luyện nghe theo cách này thì khá phong phú, bao gồm từ các bài luyện nghe dưới dạng file âm thanh trong nhiều loại giáo trình Anh ngữ khác nhau cho đến các podcast sẵn có trên mạng Internet. Một ví dụ là các podcast với những trình độ khác nhau tại website mang tên Podcastinenglish.com (https://www.podcastsinenglish.com/index.shtml) Chúng ta có thể tải các file âm thanh MP3 từ địa chỉ đó xuống máy tính và chép vào thiết bị âm thanh đi động của mình.

(Thầy Phan Ngọc Chiến – Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ – HVUH)

Cùng chuyên mục